Đánh giá Yamaha Exciter 2014: Yamaha Exciter 2014 dù chưa có nhiều khác biệt nhưng vẫn được giới trẻ ưa chuộng

Chủ Nhật, ngày 21/09/2014 08:38 GMT +7 / bởi Ngọc Diệp
Điểm đánh giá chung
Tốt: 9/10
  • Thiết kế 9
  • Tính năng 8
  • Hiệu năng 9

Ưu điểm

Bộ tem xe mới cá tính; thiết kế thể thao; trẻ trung; động cơ mạnh mẽ; mẫu xe có tên tuổi trong dòng xe tay côn; khả năng vận hành ấn tượng.

Nhược điểm

Thiết kế và động cơ không thay đổi so với các phiên bản trước.

Đánh giá chung

Exciter 2014 được Yamaha Việt Nam giới thiệu với kiểu dáng thiết kế không có nhiều sự khác biệt so với các phiên bản cũ, chỉ duy nhất tem xe, màu sắc có một chút thay đổi và mức giá bán vẫn như phiên bản cũ.

Exciter 2014 được Yamaha Việt Nam giới thiệu với kiểu dáng thiết kế không có nhiều sự khác biệt so với các phiên bản cũ, chỉ duy nhất tem xe, màu sắc có một chút thay đổi và mức giá bán ra vẫn là 37 triệu đồng cho bản côn tự động 4 số Exciter R và bản RC có mức giá 40 triệu đồng. Tính đến thời điểm này phiên bản GP 2014 chưa được Yamaha cho ra mắt còn phiên bản RC có 4 màu sắc để lựa chọn là đen/trắng, đen/xám, đen/đỏ và đen/vàng.

Yamaha Exciter 2014

Yamaha Exciter 2014

Tổng quan

Năm 2005, Exciter lần đầu ra mắt tại thị trường Indonexia, tiếp đến là các nước trong khu vực châu Á cùng một số thị trường khác trên thế giới. Ở Việt

Nam hiện nay vẫn chưa có sự xuất hiện của bất cứ mẫu xe côn tay nào khác trong phân khúc nên Exciter – mẫu xe côn tay thể thao dòng underbone vẫn là bá chủ thị trường trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Đánh trúng vào tâm lý của khách hàng Việt Nam muốn sở hữu chiếc xe côn tay giá cả hợp lý, phục vụ nhu cầu thường xuyên đi lại trong những thành phố lớn mà vẫn mang phong cách cá tính nên Yamaha đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu và tên tuổi của Exciter trong lòng người tiêu dùng.

Yamaha đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu và tên tuổi của Exciter

Yamaha đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu và tên tuổi của Exciter 

Đối với những bạn trẻ yêu thích dòng xe côn tay thể thao thì Exciter đã thực sự làm các bạn hài lòng với sự đột phá trong hình dáng thiết kế xe cũng như công suất hoạt động mạnh mẽ, để các bạn có thể thoái mái lướt xe trên những khu vực đô thị.

Thiết kế

Tem xe là thứ thay đổi duy nhất trên phiên bản Exciter 2014, đặc biệt với bản côn tay. Vì vậy, bạn sẽ không khó khăn khi chọn giữa phiên bản 2013 hay 2014, vì chỉ phụ thuộc vào màu sắc tem xe mà bạn yêu thích.

Tem xe là thứ thay đổi duy nhất trên phiên bản Exciter 2014

Tem xe là thứ thay đổi duy nhất trên phiên bản Exciter 2014 

Exciter sở hữu các đường nét thiết kế góc cạnh từ phần đầu cho đến phần sau của xe, thể hiện sự linh hoạt và năng động của xe mỗi khi vận hành trong những khu vực đông dân hay ngoại thành. Ấn tượng hơn cả, xe được phân bố trọng lượng đồng đều giữa bánh trước và bánh sau nên có khả năng ổn định cao và bộ khung sườn có kết cấu dạng kim cường khiến xe càng thêm phong cách và khỏe khoắn.

Exciter sở hữu các đường nét thiết kế góc cạnh

Exciter sở hữu các đường nét thiết kế góc cạnh 

Yamaha Exciter 2014 có kích thước cụ thể với chiều dài 1.960mm, chiều rộng 695mm và chiều cao 1080mm. Yên xe có độ cao 775mm vừa phải đối với vóc dáng của người Việt Nam. Ngoài ra, người dùng có thể lay dắt xe dễ dàng do trọng lượng xe không quá nặng.

Đầu xe cá tính

Đầu xe cá tính 

Động cơ

Động cơ của Exciter 2014 không có gì thay đổi so với động cơ đời 2011-2013. Xe vẫn sở hữu động cơ 4 kì dung tích 135cc, 1 xi lanh và hệ thống làm mát bằng dung dịch. Động cơ có công suất tối đa là 12,5 mã lực với tốc độ của vòng quay 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại tại 6.000 vòng/phút là 12,9 Nm. So với đời xe 2013, các thông số kỹ thuật của Exciter 2014 không có điểm khác biệt nào cả. Nhà sản xuất Yamaha đã tăng thời gian bảo hành xe lên 3 năm hoặc 30.000km cho hai phiên bản là Exciter RC 2014 và Exciter R 2014 hơn hẳn so với thời hạn 1 năm (12.000 km) của phiên bản từ 2013 về trước.

Xe vẫn sở hữu động cơ 4 kì dung tích 135cc, 1 xi lanh

Xe vẫn sở hữu động cơ 4 kì dung tích 135cc, 1 xi lanh 

Tiến hành thử nghiệm 1 ngày chạy phiên bản côn tay Exciter RC với độ dài quãng đường 60km. Đối với những người thường xuyên sử dụng loại xe côn tay, Exciter khá dễ làm quen và hiền, thậm chí các bạn nữ chỉ cần tập một lúc là có thể chạy được xe bởi vì trọng lượng xe không quá năng chỉ 111kg, yên xe cao 775mm và tay côn nhẹ.

Phanh sau của xe

Phanh sau của xe 

Ngoài ra, phiên bản RC 2014 này khi chạy thử mang đến cảm nhận khác hẳn so với phiên bản 2011, có lẽ nhà sản xuất phân bố đều trọng lượng giữa nửa trước và nửa sau của xe. Trong trường hợp dắt bộ, xe không mang đến cảm giác nặng nề như khi dắt một số loại xe. Ngoài ra, phần phuộc sau của xe được cải tiến tốt hơn và khi xe chạy qua các gờ giảm tốc độ bánh xe sau không bị sàn.

 

Khi xe chạy qua các gờ giảm tốc độ bánh xe sau không bị sàn

Khi xe chạy qua các gờ giảm tốc độ bánh xe sau không bị sàn 

Yamaha Exciter 2014 vẫn sử dụng loại động cũ với những thông số quen thuộc nên sức mạnh của xe không thay đổi. Phiên bản Exciter RC 2011 có mức tiêu hao nhiên liệu khiêm tốn là 40km/lít xăng, bạn có thể chạy xe thoải mái mà không cần quan tâm đến vấn đề tiết kiệm xăng.

Gương xe có thiết kế độc đáo

Gương xe có thiết kế độc đáo 

Exciter 2014 mang phong cách thiết kế cũ nên đèn xe không có sự thay đổi, đèn xe sử dụng điện máy nên khi người dùng nổ máy thì đèn sẽ bắt đầu phát sáng hoặc khi kéo ga thì đèn sẽ sáng hơn là khi nổ garranty. Đèn pha chiếu cao và xa, ngang tầm 3-4 mét với các bảng hiệu cảnh báo giao thông, trong khi ở chế độ chiếu gần, vệt sáng của đèn sẽ ở trước mặt trong khoảng 5 mét.

Phía sau xe mang thiết kế thể thao

Phía sau xe mang thiết kế thể thao 

Ấn tượng khi lái xe

Trong phân khúc xe côn tay, Exciter 2014 vượt trội hơn hẳn nhờ vào khả năng lái xe linh hoạt và động cơ xe mạnh mẽ.

Khả năng lái xe linh hoạt và động cơ xe mạnh mẽ

Khả năng lái xe linh hoạt và động cơ xe mạnh mẽ 

Hộp số truyền động 5 cấp và côn tay thể thao được trang bị trên phiên bản Exciter GP. Tư thế người lái hơi đổ về phía trước nhờ kiểu cách thiết kế vị trí lái, việc sắp xếp lại vị trí gác chân giúp việc sang số thuận tiện và dễ dàng hơn và tạo ra tư thế lái thể thao nhưng vẫn rất thoải mái cho người điều khiển.

Tem xe cá tính

Tem xe cá tính 

Ở phiên bản GP, Exciter được trang bị bánh xe sau có đường kính lớn 100/70-17 và thân xe rất chắc chắn cùng khả năng ổn định khi lái. Xe có khả năng bám đường tốt và thích nghi với nhiều điều kiện đường xá do sở hữu vành đúc 2,5 inch và phần lốp trước không săm với kích thước 90/70-17. Trong trường hợp phanh gấp, người lái sẽ hoàn toàn yên tâm với phanh đĩa sau kích thước 203 mm.

Xe có khả năng bám đường tốt và thích nghi với nhiều điều kiện đường xá

Xe có khả năng bám đường tốt và thích nghi với nhiều điều kiện đường xá 

Yamaha trang bị cho xe loại động cơ 4 thì với xy lanh đơn DiASil, 4 van SOHC, phân khối 135cc và hệ thống làm mát bằng dung dịch. Xe có công suất cực đại là 12 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút cùng mô men xoắn 12 Nm với vòng tua 6.000 vòng/phút. Bộ chế hòa chân không cùng cảm biến tay ga linh hoạt với từng dải tốc độ khác nhau, ngoài ra xy lanh và pison của xe còn được áp dụng công nghệ đúc nhiệt DiASil.

Bộ chế hòa chân không cùng cảm biến tay ga linh hoạt với từng dải tốc độ khác nhau

Bộ chế hòa chân không cùng cảm biến tay ga linh hoạt với từng dải tốc độ khác nhau 

Exciter GP mất 3 giây cùng 2 lần sang số để để đạt tốc độ 60 km/h và nếu người dùng sang số thêm một lần nữa thì kim đồng hồ của xe sẽ chuyển sang trạng thái dựng đứng tại 100 km/h trong 6 giây. Người điều khiển xe sẽ cảm nhận được sự ấn tượng từ phần khung sườn mà Exciter 2014 mang lại khi vận hành ở tốc độ cao, xe không bị rung lắc và đuôi xe không bị quăng. 

Exciter có khả năng tăng tốc nhanh cùng động cơ mạnh mẽ và hiệu quả nhất nhờ vào hộp số 5 cấp và tỉ số truyền mới. Cảm biến tay ga cùng bộ chế hòa khí áp suất ngược được đưa thêm vào xe để phản ứng  tay ga đều đặn và êm ái hơn. Hệ thống này giúp động cơ vận hành trơn tru ngay cả ở tốc độ thấp và trung bình. Các vòng tua của xe chính xác ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao nhờ có cảm biến tay ga giúp đánh lửa chính xác và thời gian đánh lửa diễn ra liên tục. 

Tiết kiệm nhiên liệu

Mặc dù chưa được trang bị hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Fi nhưng xe cũng được trang bị chế hòa khí hiện đại cùng bộ cảm biến tay ga giúp mức nhiên liệu được đưa vào đều đặn, phù hợp với từng vòng tua. Exciter 2014 đạt tiêu chuẩn EU2  do nồng độ khí thải ra môi trường giảm đáng kể bởi chất xúc tác khí thải được làm sạch hơn do cách đốt cháy nhiên liệu dư thừa trong ống xả.

Kết luận

Ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng thực sự hài lòng về dòng sản phẩm Exciter của Yamaha bởi vì xe luôn được thay đổi để phù hợp với phong cách trẻ trung, hiện đại. Exciter vẫn nắm chắc vị trí số 1 trong phân khúc xe côn tay trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Theo Tinhte/baomoi

van.vn - chuyên trang đánh giá, tư vấn và tin tức về công nghệ, sản phẩm hàng đầu Việt Nam.

Link gốc: http://www.van.vn/danh-gia/yamaha-exciter-2014.html
Tham gia bình luận
Có thể bạn quan tâm[+] Xem tất cả
Điểm đánh giá chung
Tốt: 9/10
  • Thiết kế 9
  • Tính năng 8
  • Hiệu năng 9
Bài viết liên quan
Loading...